บทความ 2

                    การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในองค์กร


หลังจากที่ค้นพบว่า “ความคิดสร้างสรรค์” เป็นทักษะที่สามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ นอกเหนือจากบางคนที่มีพรสวรรค์มาจากกำเนิดแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องการทราบต่อไป สำหรับการพัฒนาองค์กรคือการยกระดับความคิดสร้างสรรค์ให้กับคนและองค์กรเพื่อสร้างสรรค์งานให้ดียิ่งขึ้นจะยกระดับความคิดสร้างสรรค์ ได้อย่างไร? จึงเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจขององค์กรเพื่อสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้น  
Ralp Katz (2554) ได้เสนอแนวทางในการพัฒนาองค์กรให้สร้างสรรค์ขึ้น โดยมองไปที่ผู้บริหาร หรือผู้นำองค์กร ซึ่งพบว่าผู้บริหารหรือผู้นำองค์กรจะมีส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้องค์กรเกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้น โดยต้องดำเนินการใน 6 วิธีเพื่อพัฒนาองค์กร คือ
1. ผู้บริหารต้องกล้าตัดสินใจ มีความสามารถในการจัดการความเสี่ยง เป็นนักวางแผนกลยุทธ์
2. ผู้บริหารต้องเปิดใจยอมรับความคิดเห็นใหม่ ๆ และวิธีการใหม่ ๆ เปิดโอกาสให้พนักงานในองค์กรให้แสดงความคิดเห็น และยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
3. ข้อมูลสารสนเทศต้องพร้อม ถูกต้อง ทันสมัย ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา
4. พัฒนาระบบการจัดการความรู้  ส่งเสริมให้พนักงานได้เข้าถึงแหล่งความรู้ต่าง ๆ ได้ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
5. ผู้บริหารให้การสนับสนุนแนวคิดที่ดี เพื่อให้พนักงานได้มีส่วนร่วมคิดนวัตกรรม
6. ให้รางวัลเมื่อความคิดนั้นบรรลุเป้าหมาย  การแสดงความยอมรับโดยการมอบรางวัล การให้โอกาสได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
6 วิธีดังกล่าวจะเป็นการสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ให้เกิดขึ้นในองค์กร และสร้างบรรยากาศของการสร้างองค์กรนวัตกรรมให้เกิดขึ้น  นอกจากนี้ ส่งเสริมบรรยากาศสภาพแวดล้อมของการทำงาน เพื่อกระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความคิดสร้างสรรค์ซึ่งกันและกัน ยังเป็นสิ่งจำเป็น โดยการออกแบบสถานที่ทำงาน และกระบวนการในการทำงานให้มีบรรยากาศที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันได้  การวางตำแหน่งของทีมงาน  จัดสวัสดิการสนับสนุน ที่เอื้อต่อการทำงานและผ่อนคลาย ที่สำคัญบรรยากาศของการทำงานที่ปราศจากการเมืองในองค์กร
            จะเป็นสิ่งที่น่าเสียใจอย่างยิ่งสำหรับองค์กรที่สรรหาพนักงานเก่ง ๆ มาอยู่ในองค์กรแล้วไม่ได้ส่งเสริมให้พนักงานเหล่านั้นได้เกิดความคิดสร้างสรรค์  นำความคิดสร้างสรรค์ที่ดีๆ มาเพื่อใช้ในการพัฒนาองค์กรหรือสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นกับองค์กร เพราะในยุคของการแข่งขัน ยุคของการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วนั้น การร่วมคิด  ร่วมสร้างสรรค์งานให้เกิดนวัตกรรมไม่ว่าในส่วนของผลิตภัณฑ์  หรือกระบวนการ เป็นสิ่งจำเป็น องค์กรที่ทันสมัยจึงต้องมีทั้งผู้บริหารและพนักงานที่มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นตลอดเวลา.

แหล่งที่มา
แคทซ์, ราล์ฟ. (2554)  การบริหารจัดการนวัตกรรม. กรุงเทพฯ เอ็กซเปร์เน็ท.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น